Nuffnang

Pages - Menu

Thursday, August 27, 2015

Upsell and Cross Sell Like Hell... As In Hell


Nung call center agent pa ako, nanginginig ako kapag may mga pakulo na upsell at cross sell ang kliyente. Ibig sabihin, damay kami. Yung upsell, susubukan mong itaas ang gagastusin ng customer base sa kung ano ang alam mong kailangan nila. Usong uso ito sa mga fastfood chain. Yung bibili ka lang ng Happy Meal, dadagdagan pa ang kasalanan mo by offering bigger fries or drinks. Yung cross sell naman, bibilisan mo ang isip ng kung ano pa ang puwedeng ialok base sa bibilhin na. Kunwari, kung bumili na ng goldfish na buhay, alukan mo na rin ng aquarium o kaya fish food. Kasi kakailanganin din naman niya yun e. Natataranta ako sa ganito kasi nga mahiyain ako (naks!).

Lately ay nawawala na ang nerbiyos na ito. Kasi may tindahan ang nanay at tatay ko. Nakakapag-practice ako nang libre at walang nakaambang panganib. Kapag may bumibili ng yosi, naga-alok ako ng candy para sa pisong sukli. Madalas kinakagat, minsan nga nagugulat pa ako. Ang pinapares ng iba sa yosi ay chichiria! Puwede pala iyon.

Ang tindahan namin ay nasa Tatalon, Quezon City. Maraming adik dito. As in, maraming maraming marami. Hindi na nahihiya ang mga tao. Alam mo kung sino sila. Lalong alam nila kung sino sila. Minsan sa kanila ko gusto subukang mag-upsell at cross sell. Kung hindi lang ako natatakot sa batas ng Diyos at sa batas ng tao. Trip lang, Gusto ko subukan pero siyempre hindi ko naman gagawin.

Ito ang mga gusto kong i-upsell or cross sell like hell kapag may bumili ng beer:

Kuya, yosi?
Kuya, pulutan?
Kuya, foil?
Kuya, lighter na bungi?
... (ay explain ko lang, yung nguso ng lighter, binubungi yun para madaling sumayad sa foil ang apoy)
Kuya, dental plan?
... (nauubos talaga ang ngipin nila kahit ilong naman ang ginagamit pangsinghot, ewan ko ba)
Kuya, funeral plan?
... (para sa iyong madilim na wakas)
Kuya, educational plan para sa mga anak mo?
...(para sa mga mayayaman ng pusher)
Kuya, mamya pag sabog ka na, mag-american accent training tayo dali!
Kuya, gawa tayo ng blog. Pagkakitaan natin yang amats mo. Magkuwento ka lang pag tapos ng session niyo, ako na magrerecord at magsusulat.

O, mga parak. Hindi ako pusher o user. Imagination lang ito.


1 comment :

Yum-ment!